อำนาจเจริญ กรมการขนส่งทางราง เดินหน้าโครงการ R-Map รับฟังความคิดเห็นประชาชนภาคอีสานที่จังหวัดอำนาจเจริญ มุ่งตอบโจทย์ระบบรางเป็นการขนส่งระบบหลักของประเทศ

Last updated: 25 ก.พ. 2565  |  290 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อำนาจเจริญ กรมการขนส่งทางราง เดินหน้าโครงการ R-Map รับฟังความคิดเห็นประชาชนภาคอีสานที่จังหวัดอำนาจเจริญ มุ่งตอบโจทย์ระบบรางเป็นการขนส่งระบบหลักของประเทศ

วันที่22กุมภาพันธ์ 2565 นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมงาน “โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุม และเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ (R-map)” โดยมี ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ร่วมด้วย นายธนูสินธ์ ไชยสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดการสัมมนาร่วมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมผู้ประกอบการ และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนา เมื่อวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 08.30-12.00 น.ณ โรงแรมฝ้ายขิด จังหวัดอำนาจเจริญ
นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงข่ายคมนาคมทางราง สู่ภาคอีสานนั้น มีรถไฟความเร็วสูง 1 เส้นทาง โดยเป็นรถไฟความเร็วสูง สายแรกของประเทศ ในเส้นทาง กรุงเทพฯ – หนองคาย เป็นการเปิดประวัติศาสตร์การเดินทางด้วยรถไฟโดยเชื่อมโยงจากกรุงเทพฯ ไปภาคอีสาน ผ่าน สปป.ลาว ไปสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยภาคอีสานในอนาคตจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ และได้เสนอรถไฟสายใหม่กว่า 9 เส้นทาง ซึ่งหนึ่งในเส้นทางรถไฟสายใหม่ ที่เสนอทำการศึกษา จะพาดผ่านจังหวัดอานาจเจริญเพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟของภูมิภาค เชื่อมโยงจังหวัดนครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานีช่วยกระตุ้นเศรษิฐกิจของจังหวัดอำนาจเจริญ การท่องเที่ยว เพิ่มความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยในการเดินทางและขนส่งสินค้าได้มากยิ่งขึ้น

ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า โครงการ R-map กรมการขนส่งทางรางศึกษาระยะเวลา 1 ปีระหว่างกรกฎาคม 2564 ถึง กรกฎาคม 2565 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการประชุมกลุ่มย่อยกับผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่และรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาคราชการและภาคเอกชนทั่วทั้งประเทศ โดยจะมี การจัดทั้งหมด 5 ครั้งในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้และภาคตะวันตก โดยได้มีกาารจัดในครั้งแรกจัดที่กรุงเทพฯและการจัดงานที่จังหวัดอำนาจเจริญ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นี้นับเป็นการจัดงานครั้งที่ 2
ระบบคมนาคมทางรางมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย โครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 และสายใหม่รวม 9 เส้นทางและในอนาคตจากผลการศึกษาเบื้องต้นได้กำหนดเส้นทางรถไฟสายใหม่อีกหนึ่งสาย คือ สายอุบลราชธานี – อำนาจเจริญ-มุกดาหาร ซึ่งมีระยะทาง 173 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี โดยโครงการดังกล่าวจะลดเวลาการขนส่งสินค้าจากจังหวัดอำนาจเจริญผ่านนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ไปสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 จังหวัดหนองคายให้เหลือเพียง 8 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องอ้อมไปที่ชุมทางถนนจิระก่อน และค่อยขึ้นไปหนองคายซึ่งใช้เวลา 18 ชั่วโมง ทางฝั่งใต้สามารถเชื่อมต่อไปยังท่าเรือแหลมฉบังได้ข้อดีอีกอย่างคือโครงการนี้จะเชื่อมสะพาน มิตรภาพไทย-ลาว ทั้ง 3 แห่งที่ อุบลราชธานี มุกดาหาร และนครพนม ไว้ด้วยกัน ซึ่งจะทำให้การค้าชายแดนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

นายธนูสินธ์ ไชยศิริ รองผู้ว่าราชการจังวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า แผนพัฒนาจังหวัดอํานาจเจริญ พ.ศ. 2561 – 2565 สรุปปัญหาและความต้องการโดยรวมของจังหวัด พบว่าปัญหาการคมนาคมไม่สะดวก การสัญจรไปมาและการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรออกสู่ตลาดไม่สะดวกก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนถนนบ่อยครั้ง เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนรวมถึงปัญหาการพัฒนาระบบการค้าชายแดนให้เป็นระบบรวมทั้งพัฒนาตลาดชายแดนไทย-ลาว ให้เป็นถนนสายวัฒนธรรมสองฝั่งโขง ดังนั้น หากจังหวัดอํานาจเจริญจะมีเส้นทางรถไฟที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน2 ฝั่งแม่น้ำโขง และเชื่อมต่อกับนิคมอุตสาหกรรม จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อจังหวัดซึ่งเป็นการแก้ปัญหาการเดินทางของประชาชนและการขนส่งสินค้าทางการเกษตรรวมถึงพัฒนาและเพิ่มความสะดวกให้การค้าชายแดน ไทย – ลาว ในอนาคต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้