กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ จ.ลำปาง เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการ R-Map หวังตอบโจทย์ระบบรางเป็นการขนส่งระบบหลักของประเทศ

Last updated: 12 เม.ย 2565  |  338 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ จ.ลำปาง เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการ R-Map หวังตอบโจทย์ระบบรางเป็นการขนส่งระบบหลักของประเทศ

วันที่ 1 เมษายน 2565 ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า โครงการ R-map กรมการขนส่งทางรางศึกษาระยะเวลา 1 ปี ระหว่างกรกฎาคม 2564 ถึง กรกฎาคม 2565 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการประชุมกลุ่มย่อยกับผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาคราชการและภาคเอกชนทั่วทั้งประเทศ โดยจะมีการจัดทั้งหมด 5 ครั้ง ในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้และภาคตะวันตก โดยได้มีการจัดในครั้งแรกจัดที่กรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดอำนาจเจริญ และครั้งที่ 3 ที่จังหวัดลำปาง

โครงการรถไฟภาคเหนือมีเส้นทางรถไฟทางคู่ที่อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้างหนึ่งเส้นทาง คือ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และมีสองโครงการที่อยู่ระหว่างขออนุมัติโครงการ คือเส้นทางปากน้ำโพ-เด่นชัย และเส้นทางเด่นชัย-เชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติก่อสร้างภายในปี 2565 นี้

สำหรับโครงการรถไฟสายใหม่ ช่วงแม่เมาะ-งาว ระยะทาง 70 กิโลเมตร โดยทางทิศเหนือเชื่อมต่อกับโครงการทางรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่สถานีงาว ทิศใต้เชื่อมต่อกับทางรถไฟช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ โดยมีทางเลือกที่จะเชื่อมต่อที่สถานีแม่เมาะหรือสถานีแม่จาง เส้นทางดังกล่าวจะเป็นโครงข่ายรถไฟสายรองที่เชื่อมต่อเข้าไปยังแหล่งผลิตโดยตรง โดยผ่านพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ ที่มีพื้นที่กว่า 90,000 ไร่ ซึ่งเป็นการลดต้นทุนในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมสินค้าเกษตรและอาหารเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการในเขตจังหวัดภาคเหนือ เพิ่มความคุ้มค่าการลงทุนของภาครัฐ ในโครงการพัฒนาระบบขนส่งรถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และ เด่นชัย-เชียงใหม่ ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนจากภาคเอกชนผ่านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสีเขียวสำหรับสินค้าเกษตรและอาหารในอนาคต

ด้าน นายจำลักษ์  กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จังหวัดลำปางมีรถไฟมาแล้วกว่า 100 ปี และมีอุโมงค์ขุนตานซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ตามแผนพัฒนาจังหวัดลำปาง พ.ศ. 2561 – 2565 ได้สรุปปัญหาและความต้องการโดยรวมของจังหวัด พบว่า ประชาชนมีปัญหาทางการเกษตร เช่น ปริมาณสับปะรดและข้าวโพดล้นตลาด มีราคาตกต่ำและขาดตลาดรองรับสินค้าทางการเกษตรเหล่านั้น อีกทั้งจังหวัดลำปางยังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประชาชนในวัยแรงงานส่วนใหญ่ อพยพไปตั้งถิ่นฐานในเมืองใหญ่ หรือแหล่งอุตสาหกรรม ตลอดจนมีความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะเส้นทางรถไฟที่สามารถเชื่อมต่อไปยังชายแดน สปป. ลาว ซึ่งปัจจุบันได้มีการเชื่อมต่อไปยังประเทศจีนแล้ว ดังนั้น หากจังหวัดลำปางมีเส้นทางรถไฟที่พาดผ่านอำเภอแม่เมาะซึ่งทาง กฟผ. แม่เมาะ มีแผนที่จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรให้กับเกษตรกรที่เป็นปัญหามายาวนาน และประเด็นสำคัญ โครงการนี้จะช่วยให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางและการขนส่งสินค้า ทั้งสินค้านำเข้าหรือสินค้าส่งออกไปยังชายแดนเชียงของ ซึ่งเป็นการพัฒนาและเพิ่มความสะดวกให้การค้าชายแดน ไทย – ลาว ในอนาคต เป็นประโยชน์ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยมีเป้าหมายให้จังหวัดลำปางเป็น Land Link มากกว่าจะเป็น Land Pass โดยคาดหวังให้มีคนเข้ามาอยู่อาศัยและมีการจ้างงานในพื้นที่มากขึ้น และคิดว่าโครงการนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับประชาชน และเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้