ขนส่งทางราง บุกขึ้นเหนือเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ จ.ลำปาง

Last updated: 12 เม.ย 2565  |  371 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขนส่งทางราง บุกขึ้นเหนือเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ จ.ลำปาง

โครงการ R-Map โดยกรมการขนส่งทางราง บุกขึ้นเหนือเปิดเวทีประชุมกลุ่มย่อยรับฟังความคิดเห็นชาวลำปาง ศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาและออกแบบระบบรถไฟทางคู่ หวังตอบโจทย์จัดระบบรางเป็นขนส่งระบบหลักของประเทศ

กรมการขนส่งทางราง จัดการประชุมกลุ่มย่อยรอบที่ 3 ศึกษาความเหมาะสมโครงการ “พัฒนาและออกแบบรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย – เชียงใหม่” นำทีมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เปิดเวทีสัมมนารับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากพี่น้องประชาชนชาวลำปางผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งจากภาคราชการและภาคเอกชน ซึ่งได้ทำการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นขึ้น ที่ ห้องประชุมเวียงแก้ว โรงแรมลำปางเวียงทอง ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง มี ดร.พิเชฐ  คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็น โดยมีนายจำลักษ์  กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนในนามจังหวัด นำผู้แทนจากหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมเข้าร่วมประชุมสัมมนาแสดงความคิดเห็นให้ข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้สำหรับการประชุมสัมมนาดังกล่าวได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการนำเสนอความก้าวหน้าสรุปภาพรวมของโครงการ “การพัฒนาและออกแบบระบบรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย – เชียงใหม่” ให้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบในเขตพื้นที่ที่มีการดำเนินงานโครงการฯ ได้รับทราบถึงรูปแบบการพัฒนาและแนวทางที่จะมีการก่อสร้าง พร้อมทั้งเพื่อจะรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะจากประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อจะรวบรวมข้อมูลเป็นแนวทางในการศึกษาความเป็นไปได้เพิ่มเติม สำหรับคัดเลือกกำหนดแนวทาง หรือปรับปรุงรูปแบบการก่อสร้างพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ เด่นชัย - เชียงใหม่ ให้มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ให้มากที่สุด

ดร.พิเชฐ  คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า โครงการ R-map ทางกรมการขนส่งทางราง ได้ทำการศึกษามาเป็นระยะเวลา 1 ปี ห้วงระหว่างเดือนกรกฎาคม 2564 ถึง กรกฎาคม 2565 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการประชุมกลุ่มย่อยกับผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยการเปิดรับฟังความคิดเห็นในจังหวัดลำปางครั้งนี้ นับเป็นการรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 3 ซึ่งโครงการพัฒนาออกแบบระบบรถไฟทางคู่พื้นที่ภาคเหนือ มีเส้นทางรถไฟทางคู่ที่อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้างหนึ่งเส้นทาง คือ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และมีอีกสองโครงการที่อยู่ระหว่างการขออนุมัติโครงการ คือ เส้นทางปากน้ำโพ-เด่นชัย และเส้นทางเด่นชัย-เชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติการก่อสร้างภายในปี 2565 นี้

โดยสำหรับในส่วนของพื้นที่จังหวัดลำปาง ทางกรมการขนส่งทางราง มีความสนใจที่จะดำเนินการโครงการเส้นทางรถไฟสายใหม่เพิ่มเติม คือ ช่วงระหว่างอำเภอแม่เมาะ ถึง อำเภองาว ระยะทาง 70 กิโลเมตร ซึ่งทางทิศเหนือได้แผงแผนที่จะเชื่อมต่อโครงการเข้ากับ ทางรถไฟทางคู่ช่วง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่สถานีรถไฟงาว และทิศใต้จะเชื่อมต่อโครงการเข้ากับ ทางรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ โดยมีทางเลือกที่จะเชื่อมต่อที่สถานีรถไฟแม่เมาะ หรือสถานีรถไฟแม่จาง ซึ่งเส้นทางรางดังกล่าวจะเป็นโครงข่ายรถไฟสายรอง ที่จะเชื่อมต่อเข้าไปยังพื้นที่การเกษตรและแหล่งอุตสาหกรรม เพื่อจะช่วยลดต้นทุนในห่วงโซ่อุปทานสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับเกษตรกร และ ผู้ประกอบการในเขตจังหวัดภาคเหนือ โดยการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้หากประชาชนพื้นที่มีความเห็นชอบก็จะช่วยเพิ่มความคุ้มค่ากับการลงทุนของภาครัฐ ในโครงการพัฒนาระบบขนส่งรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และ เด่นชัย-เชียงใหม่

ทั้งนี้ สำหรับการก่อสร้างรถไฟทางคู่ดังกล่าว จะก่อให้เกิดประโยชน์กับจังหวัดลำปาง ในด้านการพัฒนาและขยายตัวทางด้านการผลิตทางการเกษตร อุตสาหกรรม รวมถึงการท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของภาคเหนือ ที่จะมีจังหวัดลำปางเป็นจุดศูนย์กลางด้วย



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้