กรมการขนส่งทางราง จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการ R-map รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างไร้รอยต่อ ณ จังหวัดหนองบัวลำภู

Last updated: 26 ก.ย. 2565  |  249 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมการขนส่งทางราง จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการ R-map รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างไร้รอยต่อ ณ จังหวัดหนองบัวลำภู

ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็น “โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ (R-Map)” โดยได้รับเกียรติจากนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ให้การต้อนรับ และนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) กล่าวขอบคุณผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมผู้ประกอบการ สื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนา ณ ห้องประชุม โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ จังหวัดหนองบัวลำภู และผ่านระบบ Video Conference ทั่วประเทศ

ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ กล่าวว่า กรมการขนส่งทางราง ได้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศ รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ เพื่อพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยว และการพัฒนาพื้นที่ สนับสนุนการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจ กระจายโอกาสการพัฒนาความเจริญสู่ระดับจังหวัด และภูมิภาค เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน


สำหรับจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกับแนวเส้นทางโครงการรถไฟทางคู่และโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ในเวทีสัมมนาได้มีข้อเสนอให้มีการเชื่อมเส้นทางรถไฟสายใหม่จากจังหวัดอุดรธานีถึงจังหวัดหนองบัวลำภู เนื่องจากเป็นระยะทางที่สั้นประมาณ 100 กิโลเมตร ส่งผลให้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการพัฒนาขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อในภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมของจังหวัดได้ ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาจังหวัดต่อไป

นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ กล่าวว่า แม้จังหวัดหนองบัวลำภูจะเป็นจังหวัดขนาดเล็ก แต่ก็เป็นจังหวัดที่มีจุดเด่นด้านภูมิปัญญา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และธรรมะ และจากภูมิประเทศที่ถูกห้อมล้อมด้วยจังหวัดใหญ่ อย่างจังหวัดอุดรธานี จังหวัดเลย และจังหวัดขอนแก่น ส่งผลให้จังหวัดหนองบัวลำภูสามารถใช้โอกาสนี้ในการเชื่อมโยงการขนส่งกับจังหวัดใหญ่ที่มีศักยภาพการท่องเที่ยวสูงในระดับประเทศได้

ดังนั้น จังหวัดหนองบัวลำภูต้องใช้ประโยชน์จากโอกาสและความท้าทายดังกล่าว เป็นเป้าหมายในการพัฒนา โดยเน้นให้เป็น “เมืองน่าอยู่น่าเที่ยว” จากการเป็นเมืองที่ทั้งสะอาด สะดวกต่อการเข้าถึง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นเมืองที่สงบปลอดภัย การเสนอแผนให้เชื่อมโยงเส้นทางรถไฟจากอุจังหวัดอุดรธานีถึงจังหวัดหนองบัวลำภู จึงเป็นโอกาสสำคัญ เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมของจังหวัดหนองบัวลำภูสู่ระดับประเทศต่อไป


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้